Dá»±a vào thá»±c trạng nhân sá»± hiện nay của các doanh nghiệp Việt Nam chất lượng nguồn nhân lá»±c Ä‘ang là vấn Ä‘á» Ä‘ang được quan tâm hàng đầu. Äể phát triển nguồn nhân lá»±c chuyên nghiệp cần phải có sá»± Ä‘ào tạo. Váºy làm thế nào để Ä‘ào tạo Ä‘úng đắn, Ä‘úng ngÆ°á»i và Ä‘úng thá»i Ä‘iểm?
Trong bài viết này sẽ Ä‘á» cáºp đến làm thế nào để Ä‘ánh giá năng lá»±c nhân sá»± phù hợp vá»›i chiến lược phát triển, hiểu được Ä‘iểm mạnh, Ä‘iểm yếu của nhân viên từ Ä‘ó bạn có thể nâng cao kỹ năng của nhân viên và mang lại Ä‘óng góp to lá»›n cho doanh nghiệp cÅ©ng nhÆ° sá»± gắn bó dài lâu vá»›i tổ chức.
Tại sao cần Ä‘ào tạo? Äào tạo giúp doanh nghiệp đạt được thành tá»±u trong chiến lược của mình. Là lãnh đạo của tổ chức bạn phải Ä‘inh nghÄ©a rõ chiến lược của doanh nghiệp và phải thông suốt trong tổ chức (ví dụ: tăng thị phần 10%, giảm chi phí 15%, phát triển sản phẩm má»›i…) và để thá»±c hiện được chiến lược Ä‘ó cần phải có kiến thức và năng lá»±c chuyên môn nguồn nhân lá»±c Ä‘úng đắn, Ä‘ào tạo là nhân tố chính há»— trợ doanh nghiệp thá»±c hiện Ä‘iá»u Ä‘ó.
Bạn quyết định Ä‘ào tạo dá»±a trên nhân tố gì? Có rất nhiá»u phÆ°Æ¡ng pháp mà tổ chức sá» dụng để dịnh nghÄ©a cần phải Ä‘ào tạo những gì? Khi má»™t doanh nghiệp Ä‘ã xây dá»±ng được hệ thống quản lý nguồn nhân lá»±c chuyên nghiệp bạn có thể dá»±a vào hồ sÆ¡ năng lá»±c, kỹ năng, kinh nghiệm cÅ©ng nhÆ° phân tích sá»± thiếu sót để Ä‘Æ°a ra quyết định. Ngoài ra doanh nghiệp có thể dá»±a vào những kinh nghiệp tích lÅ©y từ những năm trÆ°á»›c, từ chiến lược nhân sá»±, từ yêu cầu thiết thá»±c của kinh doanh…
Những câu há»i mà doanh nghiệp phải xác định trong vấn Ä‘á» Ä‘ào tạo nguồn nhân lá»±c
- Những kiến thức và kinh nghiệm nào của nhân viên Ä‘ã mang lại thành công trong chiến lược phát triển công ty?
- Äào tạo gì doanh nghiệp cần táºp trung vào và mức Ä‘á»™ Æ°u tiên?
- Ai sẽ tham gia khóa Ä‘ào tạo?
- Khi nào cần phải Ä‘ào tạo?
- PhÆ°Æ¡ng pháp Ä‘ào tạo nào mang lại hiệu quả cao nhất?
Lợi ích mang lại từ Ä‘ào tạo.
- Nâng cao hiệu quả mang lại trong đầu tÆ° vào Ä‘ào tạo
- Äạt được tầm nhìn 360 Ä‘á»™ vá» năng lá»±c cá nhân hay bá»™ pháºn trong doanh nghiệp
- Xác nháºn con Ä‘Æ°á»ng sá»± nghiệp cho nhân viên má»™t cách Ä‘úng đắn nhất
- Cải thiện sá»± lá»±a chá»n nguồn nhân lá»±c cÅ©ng nhÆ° phân bố nhân lá»±c
- Nâng cao và Ä‘o lÆ°á»ng hiệu suất cá nhân
- Hỗ trợ cho vấn đỠtuyển dụng
Các bÆ°á»›c xác định trong Ä‘ào tạo:
BÆ°á»›c 1:
Xác định năng lá»±c/kỹ năng cần thiết phù hợp vá»›i mục tiêu kinh doanh của tổ chức
BÆ°á»›c 2:
Xác định năng lá»±c của nguồn nhân lá»±c hiện tại trong tổ chức. Khi xác định năng lá»±c không chỉ táºp trung vào các kỹ năng cứng nhÆ° quản l phạm vi, rủi ro… mà còn phải chú trá»ng vào các kỹ năng má»m nhÆ° giải quyết xung Ä‘á»™t, làm việc theo nhóm, Ä‘àm phán…ngoài ra phải liên quan đến kinh doanh, công nghê, hay bất cứ lÄ©nh vá»±c gì liên quan đến chiến lược của tổ chức
BÆ°á»›c 3:
Xác định mục tiêu cần thiết cho má»—i năng lá»±c dá»±a trên má»—i vai trò công việc
Mức 1: Không có kiến thức
Mức 2: Hiểu biết cơ bản
Mức 3: Có kiến thức và kinh nghiệm
Mức 4: Có kiến thức sâu rá»™ng và kinh nghiệm
Mức 5: Äối tượng chuyên gia
BÆ°á»›c 4:
Sá» dụng phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘ánh giá 360 Ä‘á»™ để Ä‘ánh giá năng lá»±c
BÆ°á»›c 5:
Xác định khoảng trống của năng lá»±c nguồn nhân sá»±. Ví dụ giám đốc dá»± án quản lý khách hàng và những thành phần ảnh hưởng tá»›i dá»± án đạt 3,4 Ä‘iểm so vá»›i mục tiêu 4.0 Ä‘iểm
BÆ°á»›c 6:
Xác định mức Ä‘á»™ Æ°u tiên và lên kế hoạch Ä‘ào tạo hiệu quả
Mức Ä‘á»™ Æ°u tiên 1:
- Äào tạo làm việc theo nhóm và kỹ năng lãnh đạo
- Äào tạo kỹ năng thuyết trình
- Äào tạo quản lý dá»± án
Mức Ä‘á»™ Æ°u tiên 2:
- Quản lý rủi ro
- Kiến thức kinh doanh
- Quản lý mua sắm…
BÆ°á»›c 7:
Xác định chu kỳ Ä‘ánh giá lại để Ä‘o lÆ°á»ng hiệu quả và Ä‘iá»u chỉnh nếu cần thiết. Thông thÆ°á»ng 6 hoặc 12 tháng tùy theo mô hình tổ chức của doanh nghiệp.
Tony, GÄ KPS
- Chúc Mừng Tân PMP® 2018 - 2019 - 02/10/2018
- Chúc Mừng Tân PMP® - 2016 & 2017 - 07/04/2017
- Chúc Mừng Tân PMP® - 2015 - 09/14/2015
- QUY TRÌNH HỌC KỸ NĂNG QLDA & ÔN LUYỆN THI CC QTẾ PMP MIỄN PHà - 03/06/2014
- 10 GIà TRỊ KHÃC BIỆT TẠO NÊN KPS - 01/04/2013
- PMBOK 5th Edition Review Part1 - 10/19/2012
- PMBOK® Guide 5th Edition Review - 10/16/2012
- How to build a Project Management Office - 03/04/2012
- Update to PMI’s Certification Exam Rescheduling and Cancellation Policy - 03/03/2012
- How to Scope your Projects - 11/30/2011
- Are You Flexing Your Risk Muscle? - 11/08/2011
- Project Management Information System (PMIS) - 10/10/2011
- PMP® Äá»’NG HÀNH CÙNG KPS VÃŒ TÆ¯Æ NG LAI NHÀ QUẢN Là VIỆT - 09/01/2011
- NHá»®NG THÀNH CÔNG BƯỚC ÄẦU CỦA CÃC NHÀ QUẢN Là VIỆT NAM THAM GIA CÃC Dá»° ÃN QUá»C TẾ - 08/23/2011
- BAÌ£N ÄÆ¯Æ Ì£C GIÌ€ KHI LAÌ€ PMP® ? - 07/04/2011
- KPS MISSION STATEMENT FOR TRAINING SERVICES - 06/24/2011
- Effective Communication Skills - Storytelling Skills - 06/16/2011
- Avoid Repeated Project Woes: Try A Different Approach to Lessons Learned - 06/13/2011
- The Most Common Mistakes IT Departments Make - 06/05/2011
- Managing a Program of Work - 05/16/2011