Dá»±a vào thá»±c trạng nhân sá»± hiện nay cá»§a các doanh nghiệp Việt Nam chất lượng nguồn nhân lá»±c Ä‘ang là vấn đỠđang được quan tâm hàng đầu. Äể phát triển nguồn nhân lá»±c chuyên nghiệp cần phải có sá»± Ä‘ào tạo. Váºy làm thế nào để Ä‘ào tạo Ä‘úng đắn, Ä‘úng ngưá»i và Ä‘úng thá»i Ä‘iểm?
Trong bài viết này sẽ đỠcáºp đến làm thế nào để Ä‘ánh giá năng lá»±c nhân sá»± phù hợp vá»›i chiến lược phát triển, hiểu được Ä‘iểm mạnh, Ä‘iểm yếu cá»§a nhân viên từ Ä‘ó bạn có thể nâng cao kỹ năng cá»§a nhân viên và mang lại Ä‘óng góp to lá»›n cho doanh nghiệp cÅ©ng như sá»± gắn bó dài lâu vá»›i tổ chức.
Tại sao cần Ä‘ào tạo? Äào tạo giúp doanh nghiệp đạt được thành tá»±u trong chiến lược cá»§a mình. Là lãnh đạo cá»§a tổ chức bạn phải Ä‘inh nghÄ©a rõ chiến lược cá»§a doanh nghiệp và phải thông suốt trong tổ chức (ví dụ: tăng thị phần 10%, giảm chi phí 15%, phát triển sản phẩm má»›i…) và để thá»±c hiện được chiến lược Ä‘ó cần phải có kiến thức và năng lá»±c chuyên môn nguồn nhân lá»±c Ä‘úng đắn, Ä‘ào tạo là nhân tố chính há»— trợ doanh nghiệp thá»±c hiện Ä‘iá»u Ä‘ó.
Bạn quyết định Ä‘ào tạo dá»±a trên nhân tố gì? Có rất nhiá»u phương pháp mà tổ chức sá» dụng để dịnh nghÄ©a cần phải Ä‘ào tạo những gì? Khi má»™t doanh nghiệp Ä‘ã xây dá»±ng được hệ thống quản lý nguồn nhân lá»±c chuyên nghiệp bạn có thể dá»±a vào hồ sÆ¡ năng lá»±c, kỹ năng, kinh nghiệm cÅ©ng như phân tích sá»± thiếu sót để đưa ra quyết định. Ngoài ra doanh nghiệp có thể dá»±a vào những kinh nghiệp tích lÅ©y từ những năm trước, từ chiến lược nhân sá»±, từ yêu cầu thiết thá»±c cá»§a kinh doanh…
Những câu há»i mà doanh nghiệp phải xác định trong vấn đỠđào tạo nguồn nhân lá»±c
- Những kiến thức và kinh nghiệm nào cá»§a nhân viên Ä‘ã mang lại thành công trong chiến lược phát triển công ty?
- Äào tạo gì doanh nghiệp cần táºp trung vào và mức độ ưu tiên?
- Ai sẽ tham gia khóa Ä‘ào tạo?
- Khi nào cần phải Ä‘ào tạo?
- Phương pháp Ä‘ào tạo nào mang lại hiệu quả cao nhất?
Lợi ích mang lại từ Ä‘ào tạo.
- Nâng cao hiệu quả mang lại trong đầu tư vào Ä‘ào tạo
- Äạt được tầm nhìn 360 độ vá» năng lá»±c cá nhân hay bá»™ pháºn trong doanh nghiệp
- Xác nháºn con đưá»ng sá»± nghiệp cho nhân viên má»™t cách Ä‘úng đắn nhất
- Cải thiện sá»± lá»±a chá»n nguồn nhân lá»±c cÅ©ng như phân bố nhân lá»±c
- Nâng cao và Ä‘o lưá»ng hiệu suất cá nhân
- Hỗ trợ cho vấn đỠtuyển dụng
Các bước xác định trong Ä‘ào tạo:
Bước 1:
Xác định năng lá»±c/kỹ năng cần thiết phù hợp vá»›i mục tiêu kinh doanh cá»§a tổ chức
Bước 2:
Xác định năng lá»±c cá»§a nguồn nhân lá»±c hiện tại trong tổ chức. Khi xác định năng lá»±c không chỉ táºp trung vào các kỹ năng cứng như quản l phạm vi, rá»§i ro… mà còn phải chú trá»ng vào các kỹ năng má»m như giải quyết xung đột, làm việc theo nhóm, Ä‘àm phán…ngoài ra phải liên quan đến kinh doanh, công nghê, hay bất cứ lÄ©nh vá»±c gì liên quan đến chiến lược cá»§a tổ chức
Bước 3:
Xác định mục tiêu cần thiết cho má»—i năng lá»±c dá»±a trên má»—i vai trò công việc
Mức 1: Không có kiến thức
Mức 2: Hiểu biết cơ bản
Mức 3: Có kiến thức và kinh nghiệm
Mức 4: Có kiến thức sâu rá»™ng và kinh nghiệm
Mức 5: Äối tượng chuyên gia
Bước 4:
Sá» dụng phương pháp Ä‘ánh giá 360 độ để Ä‘ánh giá năng lá»±c
Bước 5:
Xác định khoảng trống cá»§a năng lá»±c nguồn nhân sá»±. Ví dụ giám đốc dá»± án quản lý khách hàng và những thành phần ảnh hưởng tá»›i dá»± án đạt 3,4 Ä‘iểm so vá»›i mục tiêu 4.0 Ä‘iểm
Bước 6:
Xác định mức độ ưu tiên và lên kế hoạch Ä‘ào tạo hiệu quả
Mức độ ưu tiên 1:
- Äào tạo làm việc theo nhóm và kỹ năng lãnh đạo
- Äào tạo kỹ năng thuyết trình
- Äào tạo quản lý dá»± án
Mức độ ưu tiên 2:
- Quản lý rá»§i ro
- Kiến thức kinh doanh
- Quản lý mua sắm…
Bước 7:
Xác định chu kỳ Ä‘ánh giá lại để Ä‘o lưá»ng hiệu quả và Ä‘iá»u chỉnh nếu cần thiết. Thông thưá»ng 6 hoặc 12 tháng tùy theo mô hình tổ chức cá»§a doanh nghiệp.
Tony, GÄ KPS
- Chúc Mừng Tân PMP® 2018 - 2019 - 02/10/2018
- Chúc Mừng Tân PMP® - 2016 & 2017 - 07/04/2017
- Chúc Mừng Tân PMP® - 2015 - 09/14/2015
- QUY TRÌNH HỌC KỸ NĂNG QLDA & ÔN LUYỆN THI CC QTẾ PMP MIỄN PHà - 03/06/2014
- 10 GIà TRỊ KHÃC BIỆT TẠO NÊN KPS - 01/04/2013
- PMBOK 5th Edition Review Part1 - 10/19/2012
- PMBOK® Guide 5th Edition Review - 10/16/2012
- How to build a Project Management Office - 03/04/2012
- Update to PMI’s Certification Exam Rescheduling and Cancellation Policy - 03/03/2012
- How to Scope your Projects - 11/30/2011
- Are You Flexing Your Risk Muscle? - 11/08/2011
- Project Management Information System (PMIS) - 10/10/2011
- PMP® Äá»’NG HÀNH CÙNG KPS VÃŒ TÆ¯Æ NG LAI NHÀ QUẢN Là VIỆT - 09/01/2011
- NHá»®NG THÀNH CÔNG BƯỚC ÄẦU CỦA CÃC NHÀ QUẢN Là VIỆT NAM THAM GIA CÃC Dá»° ÃN QUá»C TẾ - 08/23/2011
- BAÌ£N ÄÆ¯Æ Ì£C GIÌ€ KHI LAÌ€ PMP® ? - 07/04/2011
- KPS MISSION STATEMENT FOR TRAINING SERVICES - 06/24/2011
- Effective Communication Skills - Storytelling Skills - 06/16/2011
- Avoid Repeated Project Woes: Try A Different Approach to Lessons Learned - 06/13/2011
- The Most Common Mistakes IT Departments Make - 06/05/2011
- Managing a Program of Work - 05/16/2011












